Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Khám bệnh thời @ - Xã hội

Khám bệnh thời @

(Zing) – Phòng khám của bác sĩ Howard Stark hoàn toàn yên tĩnh tre bi ho. Không một bệnh nhân ngồi ở phòng chờ. Không có người trả lời điện thoại...

Bác sĩ Stark cũng không thuê ai làm tiếp tân bầm tím. Thay vào đó, ông và trợ lý của mình là Michele Norris-Bell kiểm tra email từ các thiết bị cầm tay và máy tính.

Bác sĩ Howard Stark ngồi trước chiếc màn hình đang hiển thị website của ông trong văn phòng tại Washington. (Ảnh: Reuters)

Bác sĩ gia đình

Stark đã chuyển phần lớn việc hành nghề lên Internet và đó là quyết định làm ông hạnh phúc hơn bao giờ. Kể từ khi bắt đầu dịch vụ khám bệnh trên web cách đây hai năm, ông đã nhận được khoảng 14.000 email.

Và cho tới nay, ông càng cảm thấy mình giống với một bác sĩ gia đình thời trước trong một thị trấn nhỏ hẹp, hơn là một bác sĩ hay bị quấy rầy của thời nay.

“Đó là 14.000 cuộc gọi mà chúng tôi không phải trả lời và bệnh nhân cũng không phải nhấc máy làm gì.” - Stark cho biết.

Ông không tính phí việc trả lời email. “Bạn phải đến 1 lần/năm để kiểm tra thường niên.” - Stark nói. Và phần còn lại là miễn phí – toa thuốc, câu hỏi nhanh về thuốc men và thậm chí là về những cơn đau bất thường.

“Tôi nhận được gì ư? Một tấm ảnh của con bò cạp đốt bệnh nhân ở Belize.” - Stark cười - “Tôi nói rồi đó, tốt hơn là nên gửi cho tôi hình vết thương ở chân của bạn”. Ông còn tiếp nhận các thông tin cập nhật về cuộc sống của bệnh nhân.

“Nhiều người cho là email thì nói được gì. Không phải vậy! Nó quá cá nhân đi chứ, bởi tôi có thể biết được những gì đang diễn ra với bọn trẻ.” - Stark nói trong một cuộc phỏng vấn tại văn phòng của ông.

“Nó khiến tôi đi sát sao hơn với diễn biến bệnh tình của bệnh nhân.” - ông nói thêm - “Tôi thấy như mình đã đưa y học thế kỷ XXI trở lại giống với bác sĩ thời xưa hơn – đó là những người biết rõ gia đình bạn thế nào.”

Chuyên gia sức khỏe, chính phủ Mỹ, Liên hiệp Lao động, người sử dụng lao động và các công dân bình thường – tất cả đều đồng ý là hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này rất cần sự cải tiến.

Phòng khám của bác sĩ Stark không có cảnh bệnh nhân xếp hàng chờ hay phải đợi đến giờ làm việc mới được khám. (Ảnh minh họa)

Không còn cảnh: chờ lâu, Chi phí cao

Chi phí đang tăng lên và đến nay, theo nhiều ước đoán, một bác sĩ trung bình chỉ dành khoảng... 10 phút cho một bệnh nhân.

Nhân viên làm bàn giấy còn bị phiền toái gấp đôi, thậm chí là gấp ba, để xin một cuộc hẹn khớp với lịch làm việc kín mít của bác sĩ, và đảm bảo cho tổng chi phí gói ghém trong khả năng chi trả.

“Họ sẽ khám cho bệnh nhân cứ 10 phút/người và từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối. Họ thậm chí không có thời gian để học cách tiết kiệm… thời gian." - Stark cho biết. Theo ông, giới y khoa đang bị đẩy vào thế kẹt.

Nhưng điều này không xảy ra tại văn phòng của Stark – nơi mỗi người được thăm bệnh tối thiểu là nửa tiếng mỗi lần ghé qua.

Stark thuê hai văn phòng, với một phòng chờ và hai phòng khám bệnh, từ hai đối tác cũ. Nhân viên duy nhất của ông là Norris-Bell, vì ông thuê cả các kỹ thuật viên để lấy máu xét nghiệm cũng như làm các việc chuyên môn khác.

Ông bật mí mình tiết kiệm tối thiểu là 50.000 đô la/năm, chỉ tính riêng về lương nhân viên.

Stark có một vài thuận lợi mà các bác sĩ khác không có: ông không chấp nhận bất kỳ loại bảo hiểm nào, công hay tư, mặc dù ông sẽ giúp điền vào những giấy tờ để bệnh nhân đòi tiền bồi thường từ các công ty bảo hiểm của họ. Điều đó giúp ông tự do “chơi solo” trong việc hành nghề và vài món đầu tư thực sự đúng chỗ cho phép ông có quyền làm việc bán thời gian.

Dù vậy, việc sử dụng Internet khiến bệnh nhân cứ truy cập như thể ông có mặt ở văn phòng cả ngày.

Cảm hứng từ một chuyến bay

Ý tưởng này đến với ông khi đang đặt vé máy bay đi Miami: “Tại sao mình có thể đăng ký vé trước đến bốn tháng mà bệnh nhân của mình lại không thể đặt trước cuộc hẹn chỉ kéo dài nửa giờ thôi?” - Stark tự hỏi - “Tôi bắt đầu nghĩ về những chuyện khác có thể làm trên mạng, ví dụ: những chỉ dẫn về cách làm thế nào chuẩn bị cho một ca phẫu thuật ruột kết, các lời khuyên về sức khỏe tổng quát, hoặc thông tin về bệnh Lyme,...”

Stark đã liên hệ với vài người bạn có kinh nghiệm về Internet và họ xây dựng website DoctorsOnTheWeb (doctorsontheweb.net) – một địa chỉ để cho bất cứ bác sĩ nào làm những gì anh ấy đang làm. Cho đến nay, có ba bác sĩ khác đã đăng ký sử dụng trang này, Stark cho biết.

Hệ thống này hoạt động như một trang web của ngân hàng. Để tránh đưa quá nhiều thông tin mật vào email, bệnh nhân thao tác trên một máy chủ đảm bảo. Nếu Stark muốn liên lạc với họ, họ sẽ nhận được lời chỉ dẫn đơn thuần để “bắt” lấy tin nhắn tại một trang có cài password.

“Vì nhiều bệnh nhân của tôi có thư ký xem giùm email.” - Stark giải thích.

Theo ông, nó cho phép bệnh nhân hỏi về sức khỏe khi vấn đề nảy sinh, thay vì phải chờ đến kỳ kiểm tra thường niên: “Nếu bạn có thắc mắc gì, quá tuyệt khi “bắn” đi một cái email.”

Tuỳ trường hợp, ông có thể khuyên bệnh nhân đến phòng cấp cứu để gặp chuyên gia, hoặc lên một cuộc hẹn cho việc kiểm tra. Stark nhấn mạnh: ông không đưa ra quyết định y khoa dựa trên email.

Nhưng không ai phải đợi đến giờ làm việc hết! “Tôi có thể kê toa cho bạn từ… Barcelona, chẳng hạn.” - ông quả quyết bầm tím.

Vậy còn người phụ tá độc nhất của ông thì sao? Liệu cô ấy có làm việc quá sức không?

Và đây là câu trả lời của Norris-Bell: “Tôi thích việc này! Tôi thích thiệt mà!”

Vmax

(Theo Reuters)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét